Breaking News
Loading...
Wednesday, July 23, 2014

Info Post
Questions from Readers
Posted under the Article


Documents Required for SSS Maternity Benefit Claim








mayie villanueva
6/18/14
Hi ms. Gud pm. Ask ko lng. Nagstart po kase ko maghulog sa sss nitong march 2014 hanggang ngaun po . Then end of contract na ko ngaun darating na katapusan. Anu po kelangan kong kunin na form sakali dahil mag.seself employed na lng ako dahil 2 and a half months na kong preggy at d na po ko mag.work. ? And anu po kya ung kelangan kong kunin sa company na file since mag.change ako into self employed hanggang sa makapanganak ako? Salamat po.

majra putra
6/15/14
HI ASK KO LANG PO, KUNG 3 MOS LNG IKAW NKA PAG BAYAD? KASI NUNG 4TH MONTH NG TUMMY KO NAG END OF CONTRACT NAKO, until nka panganak ako di nako naka bayad and nag work MAY CHANCE PABA AKO MAG CLAIM NA MATERNITY BENEFIT? NAKA PANGANAK NA PO AKO AND NO CLAIM NG MAT 1 AND 2 ..

Jenny Verano
6/1/14
gud pm ask ko lang po san ba pwedeng magfile ng complain against sa employer ko?kasi di pa din posted mga payment nila online,uu may resibo silang pinakita sa akin na ngbabayd pero ang problem di pa nila pinapareceive sabi ng taga sss kaya di pa pa ma post online hindi ko tuloy maifile mat2 ko dahil don,isa pa po nanganak ako ng dec.29 2013 umalis ako ng april 15,nung pumunta po ako last week sa sss binigyan nila ko ng mga 3 requirements yung isa meron na ko coe,kaya lang ung L501 and certificate of no advancement nila skin need ko nung pinapakuha ko sa admin namin dahil sa laguna pa po ang main office namin wala daw silang mabibigay na ganun,tingin ko po di sila nagkakaintindhan ng admin namin,kung voluntary po ba ko sa sss now since unemployed ako hihingan pa ba ko ng L501 since maiiba ung status sa online ko?hanggang ngayon kasi di ko parin mafile ung mat2 ko dahil wala pa din akong requirements pati payment ko affected

madelyn te
5/29/14
Hi po..ask ko lang po im 14weeks pregnant po..how can avail the maternity benefits? im currently working po pero hindi ko po alam kung nahuhulugan ang sss ko.kung nahuhulugan po kelan po dapat nagstart ng hulog para makasali po sa benefit at kung hindi naman po naghulog ang employer ko pde po bang mag voluntary na lang po ako ng hulog to avail the benefit? thank you po ur answer is much appreciated..

 YANIE WASIL
5/11/14
HI PO!! GUD MORNING ASK LANG PO AQO KUNG MAKA AVAIL PO BA AKO..PREGNANT PO KASI AQO NGAYON AND ANG DELIVERY KO PO AY THIS COMING AUGUST 2014.. MY SSS NO. NA PO AKO PERO HINDI KO PA NAHULUGAN NO. PALANG ANG NA SA AKIN... KUNG HULUGAN KO PO ITO NGAYONG 2ND QUARTER AND THE 3RD AND 4TH KWARTER HULUGAN KO NARIN MAKA AVAIL PO BA AQO SA BENEFITS.... NEED KO PO EXPLANATION NINYO..THANKS

cheeny yey
5/25/14
Hi, ask q lang po. Pag ang nkalgay na claim type Ay SEPARATED..irerequire pa po kaya aq ng sss sa cert of sep. /L501? Un status ng maternity q online CRL REVIEW ON GOING...may chance

catherine dela cruz
4/30/14
Hi. Ms. Shy Salamat po ulit. Pina update ko na po kanina sa Phil. Consulate iyong SSS date ko. After 3 months daw po pwd n ako mgfile ng maternity claim. If maupdate ko po dito, automatic po iyon na updated na rin po sa Pinas. Maraming salamat po sa inyong responses... Atleast po, may mga idea kami sa mga dapat namin gawin, malaking tulong po iyon...

catherine dela cruz
4/29/14
Hi Ms. Shy... Salamat po sa pagresponse... Ask ko lang po, sbi po kc ng ate ko na nsa pinas, nka temporary number lang po ako at nid iupdate pro uptil now ngbbyad prin ako ng contributions ko. Mka2pagclaim pb ako? Medyo confuse po kc ako if san ako mgfi2le ng claim, if s pinas pra maupdate ung record ko or sa phil. Embassy. Tutal dito rin po mang ga2ling mga requirements ko. Kso ako concern ko po kc ung temporary number lng daw ako. Bka d nila tanggapin sa SSS abu dhabi branch. Ano po kya pwd kong gawin? Salamat po ng mrami...

lorreine andaya
4/14/14
hi shy.. ilang months after ko po mgresign..ngpunta po ako sa employer ko pra humingi ng mga requirements for maternity claim,kaso prang di nla inasikaso kc tanging contact number lng yung binigay nila sken taz everytime na tatawag aqo lagen answering machine yung sumasagot..so possible po kya maaprove ako in case na mkumpleto ko po yung mga reqiurements na kailangan?kase sayang nmn po..

lorreine andaya
4/10/14
Hi Lorreine here, Tatanong ko lang po kung pwede qo pa po maifile yung maternity reimbursement ko.Ganito po kc,ngtrabaho ako last May 2011 up to February 2012. August 2012 nanganak po ako. until now hindi ko po alm kung pwede ko pbng maavail yun. ano po ba yung mga requirements na
kailangan.Lastly employed na po ako ngaun for 1 year.

Norvin peralta
4/1/14
Hello, sorry sa late response, nagpunta ang biyenan ko sa sa sss jp rixal branch ang sabi wait daw kami for 2 weeks.. So we wait, 2 weeks passed sala pa din. Nakaklungkot its been more than 3 months wala pa din. 4 days ago nagpunta na byenan ko sa sss diliman wala pa daw cheke so irereprocess nila..
Nakakalungkot isipin bakot pinaabot nila ng ganito katagal. Monthly nagdeseduct sila sa atin tapos ganito pahirapan makuha ang benefits.

azenith ventanilla
June 23, 2014 at 7:52 PM
    hi po, ask ko lang po kung magkakarun po ng problem if hiwalay po ako but not legally separated at papagamit ko po sa baby ko ang pangalan ng live-in partner ko. magkakarun po ba ng problem sa pag claim if gamit ko pa ang surname ng una kong asawa.Kasi nung mag file po ako gamit ko pa ang apelido
ng une kong asawa at pag nanganak ako gagamitin nya ang middle ko at surname ng live-in partner ko.tHANKS PO. NEED YOUR ADVISE ON THIS

Norvin peralta
April 5, 2014 at 8:18 AM
    Hi shy!     Kasi its been 3 months and counting. Mag 4 months na sa april wala pa din.. Its not my fault naman kung na misplace sana lang may proper notification �� yung pagkuha ko ng mga documents like coe, L501 ba yun? Ang hirap na tapos mammisplace lang pala.. Nakakalungkot naman.. Wala akong mkita good news man lang.. Thank you shy for your response..
   
Aubrey Faye Sayoc
March 6, 2014 at 4:15 AM
    Hi Ms.Kaydee. May possibility po kaya na ma approved ako sa Maternity Loan kasi po by August 2013 tinerminate po kami sa trabaho at by November nag file ako ng MAT-1 nanganak po ako nun February 2014 sabi po sakin nun officer na nag assist sakin pagbalik ko dalin ko daw po yun Certificate of Seperation at L501. Humingi po ako sa dati kong employer pero ayaw po nila magbigay sinasabi po ng employer ko na ang certificate of employment daw po ang ipakita ko proof na tapos na ang work ko sakanila at clear ako kaya nga daw po ako nabigyan ng coe. Pwede po kaya yun COE na lang ang ipresent as proof since ayaw kami bigyan ng dati nmin employer? Thank you po.
   
Aubrey Faye Sayoc
March 6, 2014 at 4:22 AM
    Addition po Ms.Kaydee may iba pa po ba na way para ma approved yun Maternity Reimbursement? Kasi po ayaw po kami intindihin ng dati nmin employer since 6 months na daw po kami hindi connected sakanila at ang maiibigay lang po sa amin ay ang Certificate of Employment which they insist na yun ang ipakita nmin sa SSS Officer na proof na hindi na kmi connected. Mukha po kasi malabo tlga makakuha kmi ng Cert.of seperation at L501. Thankyou po
   
julia0
March 6, 2014 at 9:34 AM
    hi kaydee, madalas napapadaan ang asawa ko sa may sss binondo sabi nya wala na daw siyang makitang mga pumipilang mga tao sa maritima bldg sinamahan nya ako dati dun mag file ng mat 1. i decided to go to kalookan (malapit sa binondo) ok naman kaya lang hingi daw ako ng l501 accdg sa older replies mo if more than 6 months ung separation from the company then di na dapat required yun. got separated january 2 gave birth july 17 last year... close but its over six months right? eto pa, accdg dun sa nag assist sakin andun pa daw sa maritima bldg ung sss sa binondo...
    
Kaydee
March 7, 2014 at 5:02 PM
    Hi julia, andon pa nga siguro yong SSS Binondo sa Maritima, kasi ito ang nakasulat sa press release ng SSS. About your cert of separation and L501, sige sundin mo na lang sila, kasi sila ang nag-e-evaluate ng docs. Ang rule sa SSS guidebook ay 6 months, pero maraming nag-comment sa mga blogs namin na
kahit almost 1 year na ang gap, pinapakuha pa ng L501, cert of separation with date of separation, and cert of non-advancement of maternity benefit. They want to make sure na walang advance benefit na ibinigay ng previous employer.
   
Kaydee
March 7, 2014 at 7:49 PM
    Hi Aubrey, dapat naman kasi kapag more than 6 months na ang gap, hindi na nirerequire ang L501 at cert of separation, kasi ito ang nasa SSS guidebook. Sigurista ang mga SSS officers kasi nirerequire pa rin nila ito. Ngayon, dahil sila ang nag-e-evaluate, sige sundin mo na lang, kesa ma-reject ang claim mo.
    Magpagawa ka na lang ng notarized Affidavit of Separation from Employment na kagaya nito:
    Sample Affidavit of Separation from Employment . Pero bago ka magpagawa ng Affidavit, tanungin mo muna ang SSS kung puede na ang COE plus Affidavit of Separation kasi your employer refuses to give you a certificate of separation kasi meron nang COE.
   
Bhevz Duque said...
February 4, 2014 at 9:44 PM
    Hi Ms. Kaydee,
    Good Day Ask ko lang if makakaclaim pa ko ng maternity benefits.    1. Nanganak kasi ako September 15, 2010, mag 4years na yung baby ko. makakaclaim pa ba ako kahi 4years na?
    2. Nakahulog ako sa SSS stating MArch 2006 to June 2006 and na stop na sya.
    but nagstart ulit ako ng hulog ng na employed ako November 2010 to present.
    Thank you ng marami.

Kaydee
January 30, 2014 at 9:47 PM
    Hi valkyrie, yes, okay lang na ang bata has the same surname as his father kahit hindi kayo kasal. Pero kahit naman kasal na kayo, puede namang mag-file ka ng MAT2 using your maiden surname, kasi maiden surname ang mga IDs mo, or ayaw mong mag-antay ng 1 month or more para ma-process ang E4 change of status mo. Sa Phils, hindi legally required na mag-change agad-agad ng surname ang babae after mag-asawa. Ask others too para sure.
 
valkyrie uprising
January 25, 2014 at 10:51 PM
    hi po im jove my gusto lng po aqo iclear last payment qo po sa sss june 2013 to nov 2013 .. ang due qo po may 2014. my mkukuha po b aqo kht d n aqo mghulog ngaun hangang manganak po aqo? ska ung mat 1 qo po ang nkalgay n apelyido ay nung dalaga aqo e my balak po kmi mgpakasal bale maiiba po ung apelyido qo sa mat 2 hndi po b madedeny un ng sss. slmatpo
   
Kaydee
December 19, 2013 at 11:31 PM
    Hi Renee Rose, the best advice is to go to your SSS branch and ask. Anyway, I'll just say what I know. Ang opinion ko is it would be better if you file directly with SSS as Separated, kasi kahit meron ka nang new employer, hindi ka pa naman nila agad ma-report at baka hindi pa nila agad maremit ang first contribution mo with them (so hindi pa ma-change ang name of company mo sa online SSS record mo). Besides, you gave birth at the time when you were separated. If you choose this option, file asap para hindi pa mag-change ang status and company name mo. Your online status is Employed, but your L501 and certs from employer will prove you're separated.     About additional doc for stillborn, wala namang sinabi ang SSS, pero nakalagay sa guidebook na "birth certificate or fetal death certificate if
still born". Ask na lang SSS.
   
Kaydee
December 8, 2013 at 10:12 AM
    Hi derrine, yes, ganon ang practice ng maraming companies. Hindi ako side ng employer, pero i-explain ko lang kung bakit, as far as I know. Ang rule ng SSS is for the employer to advance the full benefit within 30 days from date of maternity leave filing. So kahit half lang ang in-advance initially, compliant pa rin sila sa rule basta mabigay nila uli yong second half within 30 days. Ang sabi ng SSS irerefund agad nila sa employer yong benefit basta may ipakitang receipt ng maternity benefit, pero ang nangyayari hindi naman nila ibinibigay ang refund kung walang birth certificate, so aantayin ng employer yong birth certificate. So para mapilitang mag-submit ASAP ng birth cert ang employee, iho-hold ng employer yong half.
    

Kaydee
October 12, 2013 at 2:39 AM
    Hi Pinky, nakalagay sa SSS rules na pareho ng normal delivery ang benefit for miscarriage (60 days). Pero usually yata sinusulat din ng doc na 60 days or yong dates totalling 60 days.

Kaydee said...
October 12, 2013 at 2:04 AM
    Hi gly, kung Settled na, that means meron ka nang check at nasa postal system na. Employed ka ba? kasi sabi mo hindi mo natanggap ang half ng benefits mo. If employed, the check is delivered to the employer's address. You can also check the post office (registered mail section) nearest your company location.

Kaydee
September 25, 2013 at 6:49 PM
    Hi Jesusa, the company should not have allowed you to go back to work so soon. You should have spent 78 days for rest. At tama ang HR nio na bawal ka munang mag-work kasi binayaran nga ng SSS ang leave mo. Pero dahil pinayagan kang mag-work, kasi they perhaps need your service, at gawin nilang under-the-table, dapat bayaran ka for the extra days you worked. Sino ba ang nagpapasok sa iyo? Nag-insist ka ba to go back to work? Makipagliwanagan at makipagkuwentahan nang maayos sa accountant ninyo, with permission from your HR. Ang rule kasi is you should have spent 78 days on actual leave, then ibibigay ng employer mo yong bayad sa 18 days (based on SSS per-day computation).
 
Kaydee
August 11, 2013 at 3:42 AM
    Hi benjamina, yes, puedeng mag-claim ng maternity benefit, at the same time puedeng mag-loan. Itong 65-67 contributions mo ba ay through employer? I ask para ma-sure kung properly registered ka as employed. Merong kang date of coverage sa online account mo? If yes, that means you were properly registered -- basta ma-complete mo ang MAT2 requirements, you will get your check. Puede ring ma-delay ang processing for you dahil sa additional process of verifying your SSS. no and birth certificate.
  
Kaydee
August 3, 2013 at 3:11 AM
    Hi Mrs. G, you should receive the check within 2 weeks or more, via registered mail. Kapag wala pa in 3 weeks, you can visit your local post office (registered mail section) and ask. May tracking number naman ang registered mail so mate-trace kung saan napunta ang mail. At dapat nagtse-check ng ID ang postman bago ibigay ang registered mail.
   
Kaydee said...
July 17, 2013 at 2:06 AM
    Hi Beverly, requirement ang MAT1 para maka-claim. Hindi ko sure kung effective ang Affidavit explaining your reason why you were not able to file  your MAT1 before delivery. Ask the nearest branch. Or if you like, you take the chance -- mag-file ng claim and then see kung makalusot.
   
Kaydee
July 17, 2013 at 2:08 AM
    Hi leany, you did not mention dates, so tingnan mo ito: SSS maternity benefit  Additionally, dapat naka-file ka ng MAT1 before delivery.






12 comments:

  1. Hi ask ko lang po if ever, can i claim my maternity benefits?i resign last december 2012,then january 2013,nag voluntary na po ako,.last april 2013 nagbuntis po ako and i submit already mat 1,.the problem is cnbhan ako sa sss na need ko dw submit ng cert. of separation,l5-01,signature specimen,from my previous employer,.pano po yan kc nag file me ng labor case at ayaw nila ako bigyan ng ganun documents para submit sa sss.what can i do?need pa po ba talaga docs. Na un kc lam ko po atleast 3months ok na,since january 2013,nag start me hulog d po b un puede? Nanganak me last jan.2014, wala po talaga pag asawa makakuha me sa previous employer ko.pano po ako maka claim?tnx

    ReplyDelete
  2. hello po.ask ko lang po may makukuha pa po b ako sa mat2 n benefit? kakapasa ko palang po ng lahat ng requirements nung march 04. nanganak po ako nung oct 27, 2014, ang sabi po nung hr naku" bakit late mu ng pinasa cge ihabol pa natin qng pwedi pa tapos sabi po sakin di ko maasure sau n my makukuha pa ako worried lang po ako kung my due date po b or limit sa sss kung kailan ang pasa ng mat2 cs po ako. gusto ko lang po malamn kung may makukuha p po ako?or denied n po yun? pls po nid an answer thnk u

    ReplyDelete
  3. hello po.ask ko lang po may makukuha pa po b ako sa mat2 n benefit? kakapasa ko palang po ng lahat ng requirements nung march 04. nanganak po ako nung oct 27, 2014, ang sabi po nung hr naku" bakit late mu ng pinasa cge ihabol pa natin qng pwedi pa tapos sabi po sakin di ko maasure sau n my makukuha pa ako worried lang po ako kung my due date po b or limit sa sss kung kailan ang pasa ng mat2 cs po ako. gusto ko lang po malamn kung may makukuha p po ako?or denied n po yun? pls po nid an answer thnk u

    ReplyDelete
  4. hello po.ask ko lang po may makukuha pa po b ako sa mat2 n benefit? kakapasa ko palang po ng lahat ng requirements nung march 04. nanganak po ako nung oct 27, 2014, ang sabi po nung hr naku" bakit late mu ng pinasa cge ihabol pa natin qng pwedi pa tapos sabi po sakin di ko maasure sau n my makukuha pa ako worried lang po ako kung my due date po b or limit sa sss kung kailan ang pasa ng mat2 cs po ako. gusto ko lang po malamn kung may makukuha p po ako?or denied n po yun? pls po nid an answer thnk u

    ReplyDelete
  5. hello po.ask ko lang po may makukuha pa po b ako sa mat2 n benefit? kakapasa ko palang po ng lahat ng requirements nung march 04. nanganak po ako nung oct 27, 2014, ang sabi po nung hr naku" bakit late mu ng pinasa cge ihabol pa natin qng pwedi pa tapos sabi po sakin di ko maasure sau n my makukuha pa ako worried lang po ako kung my due date po b or limit sa sss kung kailan ang pasa ng mat2 cs po ako. gusto ko lang po malamn kung may makukuha p po ako?or denied n po yun? pls po nid an answer thnk u

    ReplyDelete
  6. hello po,.. ask ko lng po kung magkaiba po ba ang salary loan sa maternity loan?pwde po bang pagsabayin yung dalawa? salamat po

    ReplyDelete
  7. hello po,.. ask ko lng po kung magkaiba po ba ang salary loan sa maternity loan?pwde po bang pagsabayin yung dalawa? salamat po

    ReplyDelete
  8. hello po,.. ask ko lng po kung magkaiba po ba ang salary loan sa maternity loan?pwde po bang pagsabayin yung dalawa? salamat po

    ReplyDelete
  9. Gud day ask ko lng poh kung ano poh ibig sabihen kpg FOR REVIEW ang nkalagay s status ng claim..thnk poh...

    ReplyDelete
  10. Hi share ko lang bka makatulong. nung sa 2nd baby ko nanganak ako 1month before magsara ung previous company ko (naemploy ulit ako after 3mos, sa ibang company na sympre) . so hnd nako nagfile ng cash advance sa previous employer ko since magsasara na that time. I was advised na ako nalang magfile sa SSS after ng maternity leave ko. So yun nga ginawa ko, nagpunta ako sa sss branch (Zen towers near SM MNL) nung previous comp ko since andun ung record ko and ung MAT1 ko ung previous comp ung nagfile, during that time employed nako sa new employer ko ngayon. But ung MAT2 reimbursement application kailangan separated ung nakalagay kc nga ung MAT1 ung previous comp ung gumawa. Moving on, ang requirements na cnubmit ko (MAT1 original copy received by SSS), Certified true copy Operating Room Record/Surgical Memo (For CS), Discharge summary report, Certified true copy of Birth cert or NSO copy original, copy of UMID/SSS ID and/or 2 Valid IDs, Certificate of Separation, Certificate of non-advancement of mat.benefit, L-501 form. Notes: Obstetrical history required lang ata sa first baby, ung last 3 docs na binanggit dpat must be signed by one and the same person and must look the same.
    However, nung first ko finile sabi 2mos daw processing, so nagchecheck ako from time to time online, then nakita ko ung status 'DENIED', reason is WRONG KEY ENCODING. Bumalik ako sa sss branch to ask, dun sa counter 1 Public asst. so chineck nla..after 5mins, sabi ok na daw fnorward na nila ulit sa processing. and reason hnd lang daw validated ung ID ko which is ksalanan nla..but since ok na daw hnayaan ko nalang. sabi mga 2 wks daw processing ulit..then everyday chncheck ko online, nagkaron ng panibagong application reference..una status 'FOR VERF', then after 2 days 'FOR REVW' reason CRL review is on-going. then after a week, finally 'SETTLED' na which is today. yahoo masaya lang ako kaya shnare ko hehehe goodluck sa inyo!

    ReplyDelete
  11. Pwede pa bang magfile ng maternity kahit naka panganak na? 3 mons na ang baby

    ReplyDelete