Breaking News
Loading...
Wednesday, July 23, 2014

Info Post
Below are some of the COMMENTS posted under the article
 "Reasons Why SSS Maternity Benefit Claims Are Denied."

Go to  Reasons Why SSS Maternity Benefit Claims Are Denied
to see our RESPONSES to the comments.


Mary Ciela Mortera
7/11/14
hello po..tanung ko lang po bakit po ganun hanggang naun po d q p dn po nakukuha un sa maternity benifits ko..nun feb 2014 p po ako nakunan..complete abortion po aq..di po ako niraspa..twice po bumalik un papel ko from sss..una po nila hiningi dun sa unang balik sa kin ay un prenatal medical records ko po,,binigay ko nmn po un..sunod n blik po nun papel ko..hiningi po sa kin ay un ob history/ob score binigay ko dn po un..tapos naun po..chineck q po sa OL account q sa sss..nkalagay po dun.."Member has no maternity benefits." pati nakalgay dn po n "no claim" dun sa claim flag..pls help po..tnx po..

vergel hipolito
7/9/14
h im veverly po ask ko lang po nagpass po ako ng maternity notification and then ok naman po may tatak ng "received" after ko po bang manganak ipapass ko na po ba yung MAT2 with others documents? ask ko na din po if aug 2014 ang kabwanan ko tapos may 2013 to march2014 po ang dapat nahulugan ko....wat if kung nagwork po ako ng May 2013 to sept2013 tapos nagstop na po ako nagwork until this yr of 2014 dahil sa maselan na pagbubuntis ko may posible po bang makakakuha pa po ba ako maternity benefits ko sa sss? 

claire saluta
6/30/14
hi po im claire.. inquire ko lng po kung makakakuha pa rn po ba ako ng maternity benifits kung ang contribution ko po ay 5 months lng.. ung contribution ko po kc ng year 2013 ang bracket ng cmputation kso 5 months lng po ung hulog dun. ma aaccept po ba un? kc sbi dw kylangan mka 6 months lng ako dpat ng hulog..? thanks po i wait for ur answer.

Johanna Collarin
6/25/14
Hi! Ask ko lang po. Magkaiba po kasi yung amount ng computation ni employer at ni sss sa MAT 1 ko. Yung amount na nakuha ko after delivery e mas mababa sa computation ng sss. Need ko pa po ba magpasa ng MAT 2? Thanks!

April Mae
5/27/14
hi po, ask ko lang po ung sa fact of birth. nanganak po ako nung august 8, 2013. pumunta po ako sa sss para ipasa ung mga requirements ko nung september. Ang mat1 ko pala ay pinasa ng employer ko ay saktong kapanganakan ko rin po (august 8,2013) hanggang ngayon po ay naka denied pa rin ang maternity ko. sabi po nila pupuntahan daw nila ang birthing home ko pero till now wala pa daw po ung service nila. ano po ung gagawin ko

Jiezel de los Reyes
5/11/14
hi po.. complete abortion po ang nangyari sakin.. hindi po ako naraspa.or naconfine sa hospital.pero required ako na mag leave ng 60 days. medical cert at ultrasound po yung meron ako na documents pero. makakakuha pa riin po ba ako ng maternity benefit? thank you opo.

yoj nitchiakie
4/30/14
ms. shy 1 to 2 mos pa pla ang process ng change status,balak qu po kz pag nakuha qu na yung request qu na marriage contract asap po mag file nqu ng E-4 pra sa change ng status tpos sasabay qu ndn po sana ung filing ng sa mat1 qu ndi po kya magkakaproblema ung gnun pag pinag sabay?

Apple Yagu
4/24/14
HI ms shy. Ako po ba ung tinutukoy nyo sa comment mo na may 2 children?? hehehe actually 1 plng baby ko,naka 2nd apply lang ako kc nadenied ung 1st app ko then.nsabi ko nga rin po n last april 22 nagcheck aq online may 3rd status n lumabas with diff claim number na "for rvw" ung status. then nagcheck po ko today settle na po yung lumabas. kaya lang nagtaka ko sa remarks settled claim ung nkalagay ano po meaning nun?? e hndi ko p nman po nkukuha ung check

Apple Ugay
4/22/14
hi ms shy, tlga po?sana nga po maaproved :D :) pero actually nagcheck ako now ng SSS ko.then nkita ko may another for review nnman as of 4/16/2014 na application with diff. claim number.bale pang 3rd n po to. pero hindi p naman po nagpapasa ulit ng another application. kase po db ung 1st application ko last dec 2013 then denied last jan 2014 and my 2nd application was march 13 2014 then denied again last march 25 2014 because kulang daw ng separation letter. nagresign ako dec 2012 nanganak ako may 2013.then nagpasa nman ako dun ng COE,L501 and cert. of no advancement. then sabi nung taga sss pasig wait ko daw muna ung mga docu ko kase nasa main branch p b4. then un nga ngulat ako n may for review ng lumabas. posible kaya n nireview ulit nila?? and sana maapproved na kase magbbirthday n ung baby ko this month :D :)

Apple Ugay
4/22/14
hi ms shy, tlga po?sana nga po maaproved :D :) pero actually nagcheck ako now ng SSS ko.then nkita ko may another for review nnman as of 4/16/2014 na application with diff. claim number.bale pang 3rd n po to. pero hindi p naman po nagpapasa ulit ng another application. kase po db ung 1st application ko last dec 2013 then denied last jan 2014 and my 2nd application was march 13 2014 then denied again last march 25 2014 because kulang daw ng separation letter. nagresign ako dec 2012 nanganak ako may 2013.then nagpasa nman ako dun ng COE,L501 and cert. of no advancement. then sabi nung taga sss pasig wait ko daw muna ung mga docu ko kase nasa main branch p b4. then un nga ngulat ako n may for review ng lumabas. posible kaya n nireview ulit nila?? and sana maapproved na kase magbbirthday n ung baby ko this month :D :)

Apple Ugay
4/21/14
Hi Ms. Shy, tlga po? sana nga mplitan :D pede po mkita ung post nya reg dun? actually po nag apply po ko nung pngalawang application ko then nadenied sya last march 25 2014 then sabi nung staff sa sss pasig antayin ko daw ung docu ko galing main. by end of the month daw ako balik if andun n sa knila. then nagcheck ako today 4/22/2014 nagkaron ng pangatlong application the for review ung status as of 04-16-2014 with different claim number . pero di nman pa naman po ako nag apply..is it possible po ba n nareview ulit nila ung application ko ? :D sana maaprove na hehehe

Apple Ugay
4/21/14
Hi Ms. Shy, tlga po? sana nga mplitan :D pede po mkita ung post nya reg dun? actually po nag apply po ko nung pngalawang application ko then nadenied sya last march 25 2014 then sabi nung staff sa sss pasig antayin ko daw ung docu ko galing main. by end of the month daw ako balik if andun n sa knila. then nagcheck ako today 4/22/2014 nagkaron ng pangatlong application the for review ung status as of 04-16-2014 with different claim number . pero di nman pa naman po ako nag apply..is it possible po ba n nareview ulit nila ung application ko ? :D sana maaprove na hehehe

ma.jennelyn fajardo
on 4/7/14
hi ms kaydee magiging problema po ba kung ang gagamitin na apelyido ng magiging anak ko eh ung sa father nya ang prob. po kase eh ndi pa kame kasal ...ano po ang kailangan kong papers para ndi ito maging issue pag nag pasa napo ako ng mga req. sa sss???thank you god bless...

Lyra Loyola
4/7/14
Hi Kaydee! I got separated sa company ko September 2012 and gave birth December 2013, it's been more than a year na, how come SSS still require Certificate of Separataion? Eh it state here na if more than 6 mos, no need na ng Cert of Separation kaya I didn't bother to submit. Binalik sakin lahat ng docs ko with this L-501. Now, bumalik ako sa dati kong employer to accomplish this, AYAW nila entertain kasi SEPARATED na nga ako sa kanila before pa ako ikasal, mabuntis at manganak and all. Question is papaano po ito? 1 yr and 3 mos na ako separated, hinihingan padin ako ng Cert of Separation w/c ayaw naman ako gawan ng dati kong employer kc wala na sa scope ng stay ko with them na buntis ako. Thankz!

Apple Ugay
3/31/14
Hi ms kaydee actually nagpasa na ko ng COE at ung cert. of no advance payment with L501 b un?? tapos nagpunta ako khapon dala ung resignation letter ko i thought kase un ung separation paper pero hindi naman daw.so i don't kung ano po un kase napasa ko nman ung separation na sinasabi mo. and di rin alam nung taga sss pasig kung ano ung hinihingi na separation paper e nagpasa na nga po kase ko. ang sabi nya nasa main pa daw ung papers ko. i hope you can help me with this.. i don't know po talga anong yung separation letter na sinasabi nila :'( pangalawang application ko na po to and denied again. sabi naman po nung taga customer hotline ng sss di nman daw po makakaaffect ung pagiging employed ko ngayon sa dineclare kong separated sa mat2 ko :( naguguluhan na ko paisaisa sila maghanap ng kulang sa docu ko.


Kaydee said...
    Hi kuding, sorry ha at di ako sure sa sagot ko, pero I think you should submit original copies. Baka puedeng irequest mo yong previous employer mo na paki-registered mail nila yong documents. Or ask SSS about scanned documents.
    July 16, 2013 at 4:39 AM

Kaydee said...
    Hi Mary Grace, do you want to use the affidavit kasi gagamitin na ng baby mo ang Sipagan as middle name or surname? Ang SSS ID at record mo ay Zipagan din? Yes, you can submit an Affidavit of Discrepancy. Yan naman ang hinihingi nila kapag may question sa name ng baby.
    Later on, after na-encash mo na ang maternity check mo at kapag meron ka nang magamit na IDs na Sipagan, you can amend your SSS name using E4 form.
    July 22, 2013 at 6:21 AM

joan santiago said...
    hello Mam,
    My concern is regarding to my contributions, kasi i found out na yung last employer ko nagkamaki sa paghulog ng contributions ko sa maling number ang hinulugan e nagfile ako ng maternity notification last nov.2012 at nanganak nko last may 2013, i was employed from april 2011 to oct. 2012, tapos nung paresign nako i found out that i have no contributions and my employed made an error in payments so they submit letter to sss. Now i had checked my sss account to see if naayos na well naayos yung iba nabayaran yung June 2011- Feb. 2012 and April 2012 pero yung March 2012 and May-Oct. 2012 still wala padin hulog. pano po ba maayos yung error? kasi po meron ng nakacompute na eligible ko but that amount was based only to my Jan.-Feb 2012 and yung 520 na voluntary payments ko last nov-feb 2013, kaya maliit lang ang makiclaim ko 18k lang but kung maayos yung contri. under sa employer ko i will claim 30,000. please i need your advise how to resolve this sss problems of mine. thank you mam!
    July 23, 2013 at 2:12 AM

Kaydee said...
    Hi joan, ang suggestion ko is huwag munang mag-file ng claim hanggat hindi naaayos ang records mo kasi sayang din ang 12k na difference. Go back to your former employer and request for collection lists and ORs covering those contributions not yet posted. Mas okay pa if you print yong online records mo para ipakita mo sa former employer mo na wala pang na-post sa mga months na in question, para maniwala sila na wala pang na-post.
    Pag meron ka nang ORs and collection lists, go to SSS with these, including a letter of request asking SSS to post those contributions (include list of applicable months, amounts paid, dates paid and OR nos.) Keep a copy for yourself at pa-stamp mo sa nag-receive sa SSS.
    July 23, 2013 at 4:37 PM

abbygail relimbo said...
    HI MAM,
    I just want to know if i need to pass the OB HISTORY w/ sign of the doctor na nagpaanak sakin, or pwede na po ba ung Discharge summary/Clinical Summary na galing din po sa hospital?  tnx..
    August 5, 2013 at 10:37 AM

Kaydee said...
    Hi abbygail, yong OB history ay required. Yong discharge summary ay support document. Dalhin mo na rin at tanungin mo na lang sa SSS officer kung isasama.
    August 5, 2013 at 5:28 PM

Kaydee said...
    Hi jennelyn, nakasulat denied? Meron bang nakasulat na Settled at check number? Dapat merong reason na nakasulat bakit Denied. Anyway, denied man yan o settled, ang gagawin mo is to wait pa rin your registered mail. Kung check yan, in 2 weeks to 1 month from date of check ay matanggap mo na. Pero kung denied at ibabalik ang papers, 1 month or more -- nakalagay doon the reason for rejection and what you should do. You have a lot of time to make the corrections because the period for maternity benefit filing is 10 years.
    August 17, 2013 at 6:32 PM

jennelyn said...
    Ang nakalagay po sa Action taken "DENIED" as of 08-14-2013 tapos sa Remarks "NO SEPARATION PAPERS,COMPLETE RECORDS PAPERS *WRONG KEY ENCODING..ano po ibigsabihin po nyan tska ano po gagawin ko po?...
    August 18, 2013 at 11:50 AM

Kaydee said...
    Hi jennelyn, antayin mong ibalik ng SSS ang papers mo via registered mail. Medyo matagal ang pag-return, based sa mga nag-comment dito. Ang date ng separation mo ba at date ng delivery mo within 6 months or within one year? If yes, while waiting for the return of your papers, get a certificate of separation from your previous employer; dapat merong date of separation and statement that your employer did not give you any advance maternity benefit. Get also 2 copies of L501 (specimen signature card). Yong meaning ng wrong key encoding, puedeng magkaiba ang status mo sa SSS at yong nakasulat sa claim mo
    August 19, 2013 at 8:05 AM

jennelyn said...
    Date ng separation ko is august 9,2012 tapos ung date ng delivery ko is july 6,2013..nag tanong po ako sa sss kung ano pa po ang kailangan na requirements wala naman po sinabi tapos ngayon po na denied tuloy..kung makumpleto ko na po ung requirements ko pwede ko na ibigay para maclaim ko na ung sa maternity ko po tska bakit meron na po na amount paid?..
    August 19, 2013 at 10:11 AM

Kaydee said...
    Hi jennelyn, habang inaantay mo yong rejected papers, ihanda mo na yong mga required separation documents. Pero antayin mo muna yong rejected papers na maibalik sa iyo, kasi dadalhin mo pa rin yong mga rejected papers sa SSS sa pag-refile mo. At merong instructions doon -- titingnan yon ng SSS na tatanggap ng refiling mo.
    August 20, 2013 at 3:07 AM

jennelyn said...
    Tanong ko din po ms. Kaydee hindi na po ako dun nag sstay sa address na binigay ko po..saan ko po pwede makuha ung requirements na binigay ko po sa sss?..kung makumpleto ko na po lahat ng kailangan makiclaim ko na po ba or ilang days bago maclaim?...
    August 20, 2013 at 3:33 AM

Kaydee said...
    Hi jennelyn, after resubmission, it will go through the same process of evaluation; just check your online account kapag settled na or kung meron nang check. You can receive the check via registered mail about 2 weeks to 1 month after date of check.
    About your address, hindi ko alam kung paano hahanapin ng SSS kung nasaan eksakto ngayon ang papers mo sa thousands of claims. Kaya based sa mga nag-comment dito, ang advice ay antayin ang papers sa mail. Punta ka na lang sa branch where you submitted your claim and ask how you can get your rejected papers kasi nag-changed address ka na.
    August 20, 2013 at 6:39 PM







Newer Post
Previous
This is the last post.

8 comments:

  1. ask ko lang po possible po ba na kahit nag submit ka na ng mat1 and 2 tapos meron na pong claim stub eh pwede pa pong madenied? kasi po ako na denied dahil late po ako ng submission ng mat1. ano po kaya pwede kong gawin? pwede ko po kaya puntahan sa sss branch king san ako nag pass para itanong ang solution. thank you and more power.

    ReplyDelete
  2. Good Day !!

    I am Hwa Jurong, a Reputable, Legitimate & an accredited money
    Lender. I want to use this medium to inform you that i render reliable beneficiary
    assistance as I'll be glad to offer you a loan at 2% interest rate to
    reliable individuals.

    Services Rendered include:

    *Home Improvement
    *Inventor Loans
    *Car Loans
    *Debt Consolidation Loan
    *Line of Credit
    *Second Loan
    *Business Loans
    *Personal Loans
    *International Loans.

    Please write back if interested.
    Upon Response, you'll be mailed a Loan application form to fill. (No social
    security and no credit check, 100% Guaranteed!) I Look forward permitting me to
    be of service to you. You can contact me via e-mail: hwa_jurong@yahoo.com.sg or hwajurong12@gmail.com
    Yours Sincerely,

    Hwa Jurong(MD).

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Hi po ask ko Lang po ulit kc nawala po yung last na msg ko paano po kung ayaw magbigay ng last employer ko ng mga requirements Hindi ko daw po kc cla na notify na buntis aq eh nasa rules daw po yun nung umalis po aq skanila di ko pa nmn po alam n buntis aq at dq n din po sila nasabihan kc wla n po aq sknila nung naconfirm ko,.. resigned po aq July, 31, 2014 nanganak po aq Jan. 11, 2015 khit anu p dw po shin q d daw po cla mgbibigay,..syang nmn po ang benefits ko?

    ReplyDelete
  5. Good evening po. Tanong ko lang po,kasi nagresign ako sa work q last dec 2,2015. kasi po maselan ung pagbubuntis ko pero hindi kona sakanila sinabi ung reason q bakit aq magreresign .Ngayun po nagfile aq ng maternity benifits nag fill up po aq sa sss may notification na po ako anu po bang next step na gagawin ko para maavail po ung sa maternity q .tnx po

    ReplyDelete
  6. hi good day po gusto ko lang sana itanong kung bakit na denied pa rin yung application ko napasa ko nanaman po yung certificate of separationnon employement na hiningi nila. bali po kasi may naghulog sa sss ko ng hindi ko alam hindi naman po ako nagwowork voluntary po ako naghulog. tapos ayun hiningian na lang nila ako ng certificate of non employed na galing dun sa company na naghulog sakin na hindi ko naman pinagtrabahuan .tapos ok na po nasettle ko na ung mga hinihingi nilang documents sabi nila magwait na lang daw ako 1 month and half para pumasok sa bank account ko. kaya lang biglang ganito yung nakita ko sa sss account ko.


    **DENIED** As of 05-24-2017
    Remarks : NO CERTIFICATE OF SEPARATION FROM EMPLOYMENT ISSUED AND DULY SIGNED BY LAST EMPLOYER'S AUTHORIZED SIGNATORY PRIOR TO THE APPLIED CONFINEMENT PERIOD.
    * WRONG KEY-ENCODING


    btw nabura na po yung maling hulog sa account ko pero bakita= na denied pa din eh ang lumabas na po sa acoount ko is voluntary member na ako. nacurious lang po ako dun sa * WRONG KEY-ENCODING

    pls help need na need ko pa naman ung benefits ko dun

    ReplyDelete
  7. goodday !
    mam ask ko lang bakit hanggang ngayon wala pa maternity nag file ako may 19 pa kompleto naman reqs. na pinasa ko .. 7 mons na baby ko baka kaoag nag tagal wala na ko makuha pls need ko po malaman ano naging problema , nung pin check naman po may makukuha naman ako . please need ko napo talaga malaman . thankyou
    jenina vinasoy

    ReplyDelete