Breaking News
Loading...
Wednesday, July 23, 2014

Info Post

Maki Segovia
6/26/14
hi ask ko lang bakit po kelangan pa hingan ng cert of separation yung sa maternitynclaim ko na handa nman ako mag self voluntary nlang... kasi ang problema s nasa prev comapany ko CHERRY MOBILE mali2x po kasi contribution nila nag resign ako febuary dn hanggang march po yung contribution ko ngayun hihingan ako ng taga sss na cert na dapat concide sya sa nakita sa data base nn u.... for me as a pregnant womam hu process all this alone i ask for any solotion or considration kaso ang sungit ng staff sa sss di ,an lang maruning maawa sa mga tao kung totousin benepisyo nman namin kini claim namin. im willing to pay self voluntary nlang sana pra di nako hingan ng cert pra maituloy ko na ang process ko tanong ko lang bakit pa kelangan ng cert na in d middle of my pregnancy s e continue ko nman by self voluntary.. hope i can get a reply sayu asap.. thanks


Josephine Corpuz Dolendo
6/25/14
Tanung ko Lang po sana Kung gaanu ka tagal ang aantay in bago Ma grant ang application ko sa sss death pension Ng yumao Kung asawa.salamat po


Pacita Noren Ysug
6/17/14
isa pa pong tanong..mhirap po kasi mag dial sa sss hotline kaya dito na po.ask ko lang din po gusto ko sana e continue hulog ko kaso hndi ko alam sss office dto mlapit sa pedro gil malate.need ko po b tlga pmunta muna ng sss office bago aq pwd maghulog contribution thru bank? no.2 question, need q sna id pro hnd aq mka leave sa work,my sss office po ba na nag oopen ng weekends?pls suggest anong sss branch po malapit pedro gil malate manila.marami pong salamat

Pacita Noren Ysug
6/17/14
noreenysug hi po,ask lang po.. 5 years ng nkapag hulog ng contribution friend ko kc employed p xa.ngaun 1year n xang hndi nkakapaghulog.presently my sakit po xa.ask niya po kung pwde ba xa magfile ng sickness benefit or any to lessen his medical financial needs?ano pong tulong or support ang pwde niya makuha from sss if meron man po.if meron po what po requirement.if wala po bakit po? thank u po

mary grace aparri
6/16/14
hi! ask ko lang paano ifollowup yung SSS ID?? kasi yung friend ko na kasabay kong kumuha dumating na sa kanya 2weeks ago pa. samantalang sakin wala pa din until now. same naman lang din kami ng place. and sabay kami nagapply for SSS ID. i tried calling their hotline numbers pero wala sumasagot and dun naman sa website ayaw maopen ng website nila. ano ba meron sa website nila? i need the id kasi. wala ako makuhang response from them.



Catherine Galedo
6/15/14
hi po, tanong ko lng..nakahulog na ako ng 37mos, kaya lng may fault ang sss hnd nila natag ang contribution ko last dec 2013 and jan 2014 kht na nagbayad ng contribution ung company na pinapasukan ko..so ngaun imbes na 37mos contribution ako 35mos lng ang nkalagay kc nga may 2 months na hnd natag ang contribution ko..so ngaun gus2 ko na sana magloan online pero hnd pwd..so ang tanong ko po..kng deretso kaya ako sa mismong branch at ako mismo personally ang magfile ng loan..maapprobahan ba kaya..eh fault naman nila ung hnd pag tag sa contribution ko..sana may makuha po ako na sagot mula sa inyo..maraming salamat

Anne Walse
6/12/14
Good Day, I just like to ask is there any way po ba na malaman ang sss number mo pag nakalimutan mo ung number, pwede po ba na via name lang and hindi na po pupunta sa main branch of sss?

Joyst
6/4/14   
gud day po. past due na po kc ung loan ko., naka 1 year lang ako na bayad, kc nag resign ako sa work., pwede po kaya ako mag reloan pra i less na lang sa proceeds ko ung past due loan ko?

Marivic Ditchon
6/1/14
hi po, kailan po mpapadala sa cebu kung nai-mail na ung cheke sa quezon city post office nung may 22? kasi poh kailangan kng makasiguro na nasa cebu post office na po ung cheke bago ako pumunta dun..

Dady Barce
5/29/14
san ako pde mag file ng complain regarding sa loan na hindi ko naman ni-file? pati na rin yong hindi updated na SSS contributions ko?

5/9/14
hi po,, ask ko lang if pano po ma retrieved ang sss online account ko...i forgot the password and my user name as well...and my registered email add is not active anymore...ehat should i do...when i try to contact sss hotline it keeps on saying" all our member are busy, please hold on" please help me..

Em-el Dinglasan Antioquia Leonor
5/8/14
ask ko lang yung sickness benefit? I know I should not asked anymore since Ive done this twice i passed it to the company and still not recieve if its approve it about like 2months now dati naman 1 month lang ok na sometimes sinsabi pag sa company nyo xa pinasa company will pay u muna parang aabonohan but still no response from them so feel frustrated na :(

gracey domangcas
5/7/14
hi gud pm, am trying to call kaso ang hirap makaconnect sainyong hotline, ask ko lng pano ko i update thru online yung contribution ng employee ko. and hindi ako makaregistered as a employer.. thaks

judy ann columbrillo
4/14/14
Hi...ask ko lang po last year november po i had operation its tonsilectomy upp turbinoplasty tas na.operahan po ulit ako khapon ng lap coli ang tanung ko po kung may mku2ha po ba ako sa sss since my mga organ na tinggal sa akin kadi ang sbi ng hrd nmin hanggat my leave pa ako sa ofis d ko pwede i.file un.tnx




7 comments:

  1. ASK LANG PO GAANO PO BA KATAGAL ANG PAGPROCESS NG MANUAL VERIFICATION ? 1 YEAR NA PO AKONG PABALIKBALIK SA SSS OLONGAPO HINDI PRIN PO NAAYOS NG SSS MAIN, BAKIT PO GANUN?GANUN BA TLAGA KATGAL SA INYO PARA ISAYOS LANG ANG RECORD NG ISANG MEMBER? NAKAPENDING PO UNG APPLICATION NAMIN NG ANAK KO PRA SA DEATH CLAIM DHIL DITO...PLS NAMAN !!!

    ReplyDelete
  2. Good Day !!

    I am Hwa Jurong, a Reputable, Legitimate & an accredited money
    Lender. I want to use this medium to inform you that i render reliable beneficiary
    assistance as I'll be glad to offer you a loan at 2% interest rate to
    reliable individuals.

    Services Rendered include:

    *Home Improvement
    *Inventor Loans
    *Car Loans
    *Debt Consolidation Loan
    *Line of Credit
    *Second Loan
    *Business Loans
    *Personal Loans
    *International Loans.

    Please write back if interested.
    Upon Response, you'll be mailed a Loan application form to fill. (No social
    security and no credit check, 100% Guaranteed!) I Look forward permitting me to
    be of service to you. You can contact me via e-mail: hwa_jurong@yahoo.com.sg or hwajurong12@gmail.com
    Yours Sincerely,

    Hwa Jurong(MD).

    ReplyDelete
  3. paano ko po mapapalitan yung user id at email account na naregister sa website niyo kasi nakalimutan ko n po ung user id at ang password ng email ko sa yahoo. thank you

    ReplyDelete
  4. paano ko po mapapalitan yung user id at email account na naregister sa website niyo kasi nakalimutan ko n po ung user id at ang password ng email ko sa yahoo. thank you

    ReplyDelete
  5. I am a recent pensioner who availed of a lump sum pension covering period June 2016 to December 2017. I am just wondering why I was not entitled to the 13th month (???) bonus normally given to SSS pensioners? Am I not entitled to it in spite of my having availed of the lump sum? Will I also be receiving the P1,000.00 monthly increase given by the Duterte Admin effective this month of March? Would appreciate your advice. Thanks!

    ReplyDelete
  6. ask ko lang bakit ang tagal ng pension thrui ATM ng nanay ko, samantala lahat ng requirements na hiningi ninyo naisubmit namin namn lahat, yung june pa kami nagki claim sa funeral benefits ng tatay ko, bakit ganun katagal...grabe ah...

    ReplyDelete
  7. wala po ba mnagrereply dito na taga SSS para sagutin yung mga tanong namin dito...para ano pa itong blog na ito kung wala rin nmn sasagot...hayssss

    ReplyDelete